サイトアイコン タイニュースやパタヤニュースを毎日配信、プーケットニュースも PJA NEWS、パタヤ日本人会(PJA)

รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการ “The Project for Constructing the Community Learning Center for Vulnerable Children”

(PJA NEWS Thai)
เกี่ยวกับ PJA News Thai กรุณาคลิกที่แท็บ “PJA NEWS Thai” ที่ด้านซ้าย




27th Nov, PJA NEWS <Thai>)

รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการ “The Project for Constructing the Community Learning Center for Vulnerable Children”

รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนเงินทุนจำนวนทั้งสิ้น 2,134,200 บาทแก่โครงการ “The Project for Constructing the Community Learning Center for Vulnerable Children” ผ่านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี)

โดยมีพิธีลงนามข้อตกลงเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ระหว่าง นายฮิโรชิ คาวามุระ อุปทูตรักษาราชการชั่วคราว และนายฮาร์ตันโต้ คุนาวัน ผู้อำนวยการของศูนย์เรียนรู้ชุมชน ศูนย์ปฏิบัติธรรมและบำเพ็ญกุศลนานาชาติประจำวัดอรุณราชวราราม ณ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

ศูนย์เรียนรู้ชุมชน ศูนย์ปฏิบัติธรรม และบำเพ็ญกุศลนานาชาติซึ่งอยู่ภายใต้แผนLifelong Learning Sourceที่ทางกระทรวงศึกษาแนะนำ ศูนย์ฯแห่งนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2006 โดยศูนย์ฯรับเด็กนักเรียนที่มีความเสี่ยงสูงหรือผู้ที่เคยตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ศูนย์ฯนี้ตั้งอยู่ที่วัดอรุณราชวราราม กรุงเทพฯ สนับสนุนค่าเล่าเรียนและที่พักให้กับเด็ก20คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่คัดเลือกมาจากต่างจังหวัดให้ทำกิจกรรมในสถานที่ภายในวัด และให้ทุนเรียนด้านพยาบาล โดยนอกเวลาเรียนจะให้เด็กเหล่านี้ฝึกฝนด้านวัฒนธรรมไทย, ขนบธรรมเนียมและภาษาอังกฤษ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะท้องถิ่นที่นอกจากภาคการเกษตรหรือประมงแล้วก็ไม่มีงานประเภทอื่น และดำเนินชีวิตเป็นแรงงานโดยมีค่าแรงขั้นต่ำเพียง 320 บาทต่อวัน เด็กที่อยู่ในครอบครัวที่ยากจนมีปัญหาลำบากเรื่องค่าใช้จ่ายภายในบ้าน เจอการใช้ความรุนแรงในครอบครัวหรือข้องเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด และมีไม่น้อยที่เหยื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์จากการแนะนำงานจากผู้อื่น เพียงเพราะอยากมีรายได้ทางลัดโดยไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ

สำหรับศูนย์เรียนรู้ชุมชนแห่งนี้ ได้รับทุนค่าเล่าเรียนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ศูนย์ฯรับนักเรียนที่เรียนจบการศึกษาระดับมัธยมต้นจากท้องถิ่น ให้ทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาพึ่งพาตนเองในสังคมได้ โดยให้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยและด้านศีลธรรม แต่การที่ศูนย์ฯใช้พื้นที่นอกห้องเรียนที่มีอยู่อย่างจำกัดและห้องเรียนชั้นใต้ดิน 2 ห้องในวัดอรุณฯเป็นที่ทำกิจกรรมนั้น ทำให้ดูแลชี้แนะนักเรียนรายบุคคลไม่ทั่วถึง
ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุนโดยผ่านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการลดความเสี่ยงในการเป็นเหยื่อค้ามนุษย์และเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อให้พึ่งพาตนเองได้ ด้วยการสนับสนุนการก่อสร้างห้องเรียน 3 ห้อง ในชั้นใต้ดินของศูนย์ฯ

タイ情報で、にほんブログ村ランキングに参加中! 見ていただいた記事には、是非以下にクリックをお願いします。

ランキングにクリック!

モバイルバージョンを終了